Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong những năm vừa qua đã tác động trực tiếp đến nền kinh tế của mọi doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Vậy giữa tâm bão khủng hoảng vì Covid-19, doanh nghiệp nên tiếp tục duy trì các kế hoạch marketing hay đóng băng hoạt động kinh doanh của mình để bảo toàn ngân sách? Bài viết dưới đây của MV LIFE sẽ giúp bạn giải quyết bài toán khó khăn này để bạn có hướng đi tốt nhất cho mình thời điểm dịch bệnh căng thẳng hiện nay.
Khách hàng nghĩ gì về hoạt động Marketing thời kỳ Covid-19?
Trong cuộc khảo sát của công ty Kantar hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, tư vấn và tầm nhìn thị trường thuộc công ty con của WPP plc trụ sở tại London với hơn 35.000 người tiêu dùng đối với chiến dịch Marketing trong thời kỳ Covid-19 với con số thống kê:
Có đến 78% người tiêu dùng cần thương hiệu cung cấp nội dung, thông tin hữu ích cho cuộc sống của họ.
75% thương hiệu cần thông báo về những gì công ty, doanh nghiệp đang làm.
Đặc biệt, người tiêu dùng cũng mong muốn thương hiệu chứng minh rằng mình đang hỗ trợ tốt cho khách hàng, nhân viên,.. và 80% cần họ ưu tiên sức khỏe nhân viên trong thời điểm hiện tại.
Gần 45% người tiêu dùng muốn thấy công ty, doanh nghiệp đưa ra kế hoạch cung ứng đầy đủ dịch vụ, sản phẩm.
Hơn 40% muốn thấy được hành động ý nghĩa là các công ty quyên góp sản phẩm hữu ích như khẩu trang, nước khử trùng,.. cho cộng đồng,…
Thông qua những số liệu này, có thể kết luận rằng trong thời gian dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng vẫn muốn được nhìn thấy các chiến dịch marketing, quảng cáo từ thương hiệu. Và điều mà họ mong chờ nhiều nhất chính là thương hiệu truyền tải những thông tin hữu ích, những giá trị tích cực để thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm đối với xã hội, nhân viên tình hình dịch bệnh.
Có cần thiết xây dựng chiến lược Marketing mùa dịch?
Câu hỏi được đặt ra lúc này: Vậy giữa tâm bão khủng hoảng vì Covid-19, doanh nghiệp nên tiếp tục duy trì các kế hoạch marketing hay đóng băng hoạt động kinh doanh của mình để bảo toàn ngân sách?
Với những phân tích nghiên cứu ở trên, chúng ta đã hiểu mong muốn của người tiêu dùng nên câu trả lời cho câu hỏi là: cần tiếp tục duy trì các kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp ngay cả thời kỳ Covid-19. Lý do cho câu trả lời này là:
Cũng theo dữ liệu từ Kantar, việc ngừng hoàn toàn hoạt động quảng bá thương hiệu gây bất lớn rất lớn. Một thử nghiệm của một thương hiệu bia (giấu tên) cho thấy khi thương hiệu cắt giảm tất cả chi phí quảng cáo thời điểm này đã khiến giảm 13% doanh số về lâu dài. Tuy nhiên khi cắt giảm ngân sách quảng cáo đi 50% thì hãng bia này chỉ giảm 1% doanh số.
Một nhận định khác của chuyên gia truyền thông toàn cầu của Kantar là Jane Ostler: “Sức khỏe thương hiệu dễ bị tổn thương hơn khi ngừng Marketing và quảng cáo. Nếu dừng hoạt động quảng bá tiếp thị hơn 6 tháng sẽ có thể phá vỡ sức mạnh thương hiệu trong ngắn hạn và dài hạn.” Jane Ostler khuyên thương hiệu nên biết đổi mới suy nghĩ phương thức truyền thông để chạm đến khách hàng, đảm bảo thông tin mà họ quan tâm một cách nhanh chóng, hữu ích nhất.
Những thông tin thú vị trên chắc hẳn bạn đã hiểu được vấn đề về tầm quan trọng của Marketing trong thời kỳ dịch bệnh như thế này. Nhưng với tác động ảnh hưởng lớn cũng cần phải có những thay đổi các chiến lược Marketing phù hợp với thực tế đáp ứng nhu cầu khách hàng. Dưới đây, MV LIFE tổng hợp một vài chiến lược marketing hiệu quả cải thiện doanh nghiệp và thúc đẩy doanh số cho bạn.
Tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội
Các phương tiện truyền thông xã hội như: Facebook, Youtube, Google, Email, Instagram,… là công cụ Marketing quan trọng trong việc duy trì tương tác với người tiêu dùng. Với mục tiêu trọng tâm dùng chúng để xây dựng, quảng bá thương hiệu và giữ chân khách hàng tốt nhất. Điều này sẽ dẫn đến việc thay đổi tỷ lệ ngân sách Social Media Marketing. Song song với đó, việc tận dụng phương tiện truyền thông xã hội tốt bằng những thông điệp, thông tin tốt cũng góp phần trong việc tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm năng quan tâm thương hiệu, giúp ích rất lớn tương lai doanh nghiệp.
Ứng dụng Digital Marketing cho doanh nghiệp
Thời điểm dịch bệnh Covid-19, các công ty nhỏ vẫn luôn tiếp tục tận dụng lợi thế của dịch vụ bán hàng trực tuyến để tăng doanh số bán hàng. Các nhà tiếp thị ghi nhận số liệu thực tế: có đến 85% khách hàng hài lòng về trải nghiệm mua hàng trực tuyến kết hợp song song chiến dịch Digital Marketing của doanh nghiệp đó. Quan trọng hơn, sự đẩy mạnh chiến lược Digital Marketing sẽ có tiềm năng phát triển, tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh nghiệp lâu dài trên thị trường.
Cải thiện SEO cho Website
Hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cục bộ Website trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong tình hình dịch bệnh. Hãy sử dụng chiến thuật SEO thành quy mô “địa phương” để kết quả tìm kiếm website được phân loại theo vị trí gần với khách hàng nhất. Song song chính là chiến thuật SEO ngắn hạn (chẳng hạn như bài viết có chủ đề liên quan đến Covid-19 trong thị trường kinh doanh của bạn) và dài hạn (chẳng hạn các chủ đề, thông tin mà khách hàng thường xuyên thắc mắc sau mùa dịch như về chi phí dịch vụ, ưu đãi,…)
Tùy theo hoạt động kinh doanh, nhu cầu và đối tượng khách hàng mà bạn có thể thực hiện chiến lược SEO ngắn hạn hoặc dài hạn phù hợp nhất.
Marketing cá nhân hoá
Chiến lược Marketing cá nhân hóa nhằm cung cấp thông điệp thương hiệu thu hút khách hàng tiềm năng. Các nội dung quảng cáo, brochure, các công cụ quảng bá truyền thống cần tập trung nhấn mạnh nội dung, thông điệp cá nhân hóa hấp dẫn nhiều hơn so với nội dung thông thường.
Củng cố, duy trì mối quan hệ với khách hàng
Theo các thống kê của các nhà tiếp thị cho thấy, khách hàng ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu bạn chính là do doanh nghiệp bạn có sự tin cậy cao đối với họ. Ngoài ra việc sử dụng chiến lược Marketing của doanh nghiệp vào thời điểm dịch bệnh thể hiện bạn có trách nhiệm với xã hội, điều này hình thành tâm lý tin tưởng sử dụng và ấn tượng tốt hình ảnh thương hiệu. Hãy luôn thể hiện và đảm bảo những thay đổi của bạn trong thời điểm này thật rõ ràng và chính xác. Một vài ví dụ để củng cố mối quan hệ như: chia sẻ thông tin thực tế kịp thời và cụ thể về thay đổi thời gian làm việc, sự kiện, địa điểm, các sản phẩm mới, dịch vụ mới,.. đặc biệt là các hoạt động mặc định như thời gian giao hàng trì hoãn do hạn chế vận chuyển bởi tình hình dịch bệnh.
Nếu doanh nghiệp ổn định về tài chính hãy thể hiện sự yêu thương và lòng trắc ẩn của mình dành cho khách hàng vào thời điểm này bằng các khuyến mãi và ưu đãi mùa dịch.
Dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp khó lường được thời gian kết thúc. Nhưng dù sao việc tiếp thị thương hiệu vẫn là điều hết sức cần thiết cho doanh nghiệp lúc này. Hi vọng với những chia sẻ trên cùng những chiến lược Marketing hiệu quả thời kỳ Covid-19 của MV LIFE sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích, để thương hiệu không phải tụt lại phía sau và mất đi những giá trị vốn có trong lòng khách hàng.
Nếu bạn đang có nhu cầu trong việc xây dựng chiến lược Marketing phù hợp và “hợp thời” với thương hiệu của mình, nhưng bạn không có kinh nghiệm hay vẫn chưa tìm được những giải pháp tối ưu cho mình thì hãy liên hệ ngay với MV LIFE. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn xây dựng giải pháp nâng tầm thương hiệu không bị bỏ xa trong lòng khách hàng ngay trong mùa dịch này.